Mỗi ngày tai nạn giao thông làm thiệt hại 300 tỷ đồng

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
          Trong 3 tháng đầu năm, số người chết tăng 1,66%, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Có 27 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó có 14 tỉnh tăng trên 40% là Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Hậu Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Long An, Quảng Nam, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Quảng Trị, Gia Lai. Đặc biệt, có 3 tỉnh tăng trên 150% là Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng.        Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông tại Việt Nam mỗi năm làm tổn thất 2,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mỗi ngày thiệt hại tới 300 tỷ đồng.        Đánh giá về tình hình ùn tắc và vấn nạn tai nạn giao thông trong quý I, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, từ ngày 16/12/2017 đến ngày 15/3/2018, toàn quốc đã xảy ra 4.674 vụ tai nạn, làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người.        So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông đã giảm bớt nhưng số người chết tăng lên 35 người, khoảng 1,66%. Theo thống kê, có 33 tỉnh/thành có số người tử vong do tai nạn giao thông giảm, 23 tỉnh/thành có số người tử vong tăng. Riêng 3 tỉnh Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng có số người chết tăng lên đến 150%.         Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, ùn tắc tắc giao thông vẫn xảy ra với 23 vụ kéo dài, tăng 8 vụ (53,3%) so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại các thành phố lớn do phương tiện giao thông tăng đột biến và nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.        Tình hình ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, nhất là việc đón trả khách không đúng nơi quy định sâu trong nội đô ở một số thành phố lớn và nhiều địa phương khác (xe dù, bến cóc) có xu hướng tăng mạnh, gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách với dịch vụ xe cố định. Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là những ngày giáp Tết.        Việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực thi công vụ trên địa bàn ngoài đô thị chưa đủ lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra, kiểm soát, còn tâm lý nể nang, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm. Do đó, cần tăng cường quản lý và xử lý hành vi gian lận trong cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm.        Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, hành lang ATGT, sử dụng lòng lề đường để tổ chức đám cưới, đám tang phức tạp, uy hiếp ATGT, thiếu vạch sơn biển báo giao thông còn khá phổ biến trên các tuyến đường tỉnh, huyện, chưa hoàn thành dứt điểm việc xử lý các “điểm đen”, các quy định về thiết bị và tính năng bảo đảm ATGT trên phương tiện kinh doanh vận tải chưa đầy đủ...         Rõ ràng tai nạn giao thông đang trở thành vấn nạn, nó thực sự đang cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước. Tính trung bình, mỗi người bị thương để chữa trị khỏi phải chi trả từ 1 đến hàng chục triệu đồng; sửa chữa các phương tiện bị hỏng do tai nạn cũng từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng; cộng thêm chi phí duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông...các con số đó nhân với hàng chục nghìn vụ tai nạn xảy ra mỗi năm, thiệt hại kinh tế là vô cùng lớn. Đó là những thiệt hại tính ngay được, ngoài ra còn những thiệt hại vô hình, hoặc chỉ nhận thấy được trong tương lai.Có những người bị mất cơ hội học tập và thậm chí họ mất đi những ước mơ lớn, mất đi những cơ hội trở thành người có đóng góp lớn cho xã hội. Đấy là những thiệt hại rất vô hình, rất khó đong đếm nhưng hoàn toàn là có thể nhận thấy được.          Xét trên bình diện rộng hơn, tỉ lệ tai nạn giao thông cao của một đất nước cũng sẽ trở thành điểm trừ trong thu hút đầu tư kinh tế. Bởi một trong những điều kiện thu hút đầu tư kinh tế hàng đầu đó là Giao thông: bao gồm cả hạ tầng, phương tiện và tình hình tai nạn. Nếu các nhà đầu tư trên thế giới đến với một đất nước mà có quá nhiều tai nạn, đi ra ngoài đường mà lại bị đe dọa trực tiếp đến sinh mạng của mình, rồi phải quá lo lắng đến cái vấn đề an toàn giao thông kể cả vận tải hàng hóa thì đó là lực cản đáng kể tới sức thu hút FDI cũng như tới các hoạt động kinh tế bình thường, rồi thì từ đó nó sẽ có những tác động xấu đến sản lượng, đến lưu chuyển và đến động lực tăng trưởng kinh tế.    

User Online:2841

Total visited: 34418387