Giảm thiểu tai nạn giao thông: bắt đầu từ đâu?

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Mỗi ngày trôi qua chúng ta mất 25 người chết, 75 người tàn phế suốt đời vì tai nạn giao thông. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông thuộc tốp hàng đầu thế giới. Tai nạn giao thông (TNGT) đang thực sự trở thành một vấn nạn bởi những thiệt hại mà nó mang lại như: tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội. TNGT xuất phát từ 2 nguyên nhân chính, đó là:  Do ý thức của người tham gia giao thông kém; Do cơ sở hạ tầng giao thông  chưa đảm bảo. Như vậy để giảm thiểu TNGT thì mọi giải pháp đều phải xuất phát từ việc giải quyết hai vấn đề này. Ý thức của người tham gia giao thông tại Việt Nam rất kém là điều không phải bàn cãi, ở những nơi đô thị, nơi có số lượng cán bộ công chức và đội ngũ trí thức đông đảo, mặt bằng dân trí cao hơn nhưng tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông cũng rất phổ biến. Chuyện người dân vượt đèn đỏ hay đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh là chuyện diễn ra hàng ngày, hàng giờ và trước sự thờ ơ đến kỳ lạ thậm chí được sự làm ngơ của các cấp chính quyền. Tại sao người ta lại sẵn sàng vi phạm luật giao thông? Vì vội, gấp, công việc... Đa số những trường hợp như vậy đều nghĩ rằng sẽ không nguy hiểm cho chính họ và hành vi của họ sẽ không bị công an bắt giữ và xử phạt nhưng điều nguy hiểm và tai hại nhất mà ít người nghĩ đến đó là khi vi phạm luật giao thông thì  tính thượng  tôn của pháp luật đã bị phá vỡ, làm méo mó quy tắc của trật tự xã hội và gây nên một sự lan tỏa cái xấu, cái bất tuân luật pháp cho những người xung quanh và cho toàn xã hội. Trên mạng xã hội, báo chí đã xuất hiện nhiều hình ảnh những chiếc xe biển xanh, biển đỏ ngang nhiên vượt đèn đỏ hay phóng nhanh vượt ẩu không phải là hiếm và chúng ta chẳng thể mong chờ người dân phải nâng cao ý thức pháp luật của họ khi chính những kẻ cần gương mẫu nhất lại tự phá vỡ các nguyên tắc xã hội và cho mình cái quyền chà đạp lên luật pháp. Về hạ tầng giao thông chúng ta có đủ 4 loại hình là đường bộ, đường sắt, đường không và đường thủy, nhưng nhìn tổng thể vẫn không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Đường bộ và đường sắt là những nơi xảy ra TNGT nhiều nhất, hệ thống đường sắt ở Việt Nam được xây dựng từ thời Pháp và đã quá lạc hậu nên không được nhân dân lựa chọn nhiều , dọc các tuyến đường sắt có hàng ngàn điểm giao cắt với đường bộ  và đây là nơi thường xuyên xảy ra các tai nạn nghiêm trọng nên đòi hỏi phải có ngay một tuyến đường sắt mới hiện đại để giảm tải cho đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm thiểu TNGT. Mạng lưới đường bộ từ trung tâm các tỉnh về các huyện và từ các huyện về các xã nông thôn luôn là nơi xảy ra nhiều TNGT vì có lượng xe máy tham gia nhiều, muốn hạn chế TNGT thì phải  phát triển phương tiện giao thông công cộng tại đây để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, điều đó đòi hỏi mỗi địa phương  phải xây dựng lộ trình phát triển giao thông công cộng cụ thể và phải đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư…. Đứng trước những thực trạng về tình hình giao thông hiện nay, để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông nhà nước đã ban hành Luật Giao thông và những nghị định về an toàn giao thông một cách khắt khe hơn, xử phạt nặng về kinh tế các trường hợp vi phạm luật giao thông. Ngoài ra, nhà nước ta cũng xây dựng và cải tạo nhiều công trình giao thông, nhằm cải thiện các phương tiện giao thông trên nhiều trục đường quốc lộ, tỉnh lộ và nội thành… Các giải pháp về giảm thiểu tai nạn giao thông đã được đưa ra như: Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đào tạo và cấp bằng lái xe ô tô, mô tô, xe gắn máy. Thực chất, công tác này vừa qua chưa được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. Do đó, một số đối tượng tuy có bằng lái xe song kỹ năng lái xe và kiến thức về Luật Giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế, khi điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành đúng luật; phóng nhanh, vượt ẩu, khả năng xử trí kém dẫn đến tai nạn giao thông. Quy định tiêu chuẩn phù hợp đối với người điều khiển phương tiện ô tô siêu trường, siêu trọng và xe chở khách. Theo đó, khi đào tạo và cấp bằng với các loại xe trên cần quy định về độ tuổi, giới tính, đặc điểm về sức khỏe, tâm lý… Thực hiện giám sát thường xuyên, có chế tài xử phạt đủ mạnh với các đối tượng sử dụng rượu - bia quá nồng độ cho phép khi điều khiển phương tiện giao thông. Không đủ tỉnh táo hoặc quá hưng phấn khi điều khiển phương tiện là một trong những nguyên nhân cơ bản, chủ yếu gây ra tai nạn giao thông hiện nay, do đó lực lượng chức năng cần giám sát thường xuyên, chặt chẽ, linh hoạt và có chế tài xử phạt thật nặng với các đối tượng sử dụng rượu - bia quá nồng độ cho phép. Trong một số trường hợp, lực lượng cảnh sát giao thông có thể tạm giữ trong điều kiện an toàn, khi đủ điều kiện mới cho các đối tượng tiếp tục tham gia giao thông. Có chế tài xử phạt đủ mạnh với các đối tượng sử dụng xe ô tô chở quá khổ, quá tải. Vì chở quá khổ, quá tải không những làm hỏng đường mà còn ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều khiển phương tiện như: Khả năng quan sát, khả năng bám đường và hiệu quả sử dụng hệ thống phanh… Do đó, lực lượng chức năng cần thực hiện kiên quyết theo đúng pháp luật đối với những đối tượng này. Giám sát chặt chẽ công tác xây dựng, sửa chữa nâng cấp các công trình cầu - đường giao thông. Thực tế cho thấy, chất lượng hạ tầng giao thông của Việt Nam hiện nay là nguyên nhân gián tiếp gây ra tai nạn giao thông trong thời gian qua. Đây là vấn đề thực tế, Bộ Giao thông vận tải cần nghiêm túc nhìn nhận và có biện pháp khắc phục triệt để. Đã có nhiều giải pháp đồng bộ được đưa ra qua các kỳ họp, tổng kết của Ngành giao thông và Chính phủ, tuy nhiên tình trạng tai nạn giao thông vẫn không giảm là bao, có khi năm sau còn cao hơn năm trước. Rõ ràng câu chuyện giảm thiểu tai nạn giao thông của Việt Nam còn nhiều thách thức, khi mà ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu, thiếu, chậm khắc phục, không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân... Xin nhắc lại câu nói của Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động an cho sự toàn những người đã sống... Hãy sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình để những tai nạn thương tâm không bao giờ xảy ra”.  

User Online:2810

Total visited: 34412921