Cần có sự quản lý chặt chẽ với các xe tải chở đất đang lưu thông trên quốc lộ 31

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
        Thời gian gần đây, tình trạng xe tải chở đất, cát chạy trên các tuyến đường giao thông không che chắn cẩn thận làm rơi đất đá, cát sỏi diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. [caption id="attachment_6797" align="aligncenter" width="500"] Đống bùn đã được người dân cắm áo mưa cảnh báo[/caption]           Theo quan sát của chúng tôi, trên trục đường Quốc lộ 31 từ xã Dĩnh Trì – TP Bắc Giang đến địa phận xã Thái Đào – Lạng Giang, chỉ trong vòng gần 3km nhưng đang có 3 công trình xây dựng đang trong giai đoạn thi công và san lấp mặt bằng. Hàng ngày, các xe chở đất, cát, đá sỏi phục vụ xây dựng và san lấp mặt bằng lưu thông với mật độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu, nhiều xe không được che, chắn cẩn thận làm rơi đất, đá, sỏi … xuống đường gây bụi và làm cản trở việc tham gia giao thông và cuộc sống của người dân. Trong khi đây là đoạn đường hẹp lại có nhiều tuyến xe khách, xe buýt từ các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam đi qua làm cho mật độ lưu thông trên đường khá đông nhất là vào giờ tan tầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Và thực tế đây là đoạn đường mà rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra, nhiều chỗ người dân nơi đây còn gọi là “điểm đen” tai nạn giao thông. [caption id="attachment_6798" align="aligncenter" width="500"] Một vài đống bùn đất nhỏ hơn cũng bị rơi rải rác trên đoạn đường qua phố Thái Đào[/caption]           Bà Nguyễn Thị Duyên – xã Thái Đào bức xúc nói: Hằng ngày, để đến nơi làm việc, tôi thường đi trên đoạn đường này và phải “hứng chịu” tình trạng bụi đất cát do xe tải làm rơi trên đường. Trời mưa thì đường trơn trượt, bẩn thỉu, trời nắng thì bụi. Tại các điểm giao cắt, ngã tư, chợ, trường học, do mật độ lưu thông cao, đường thì trơn trượt, bụi, nên không ít người do sơ ý đã dẫn đến té ngã.           Mới đây, chiều ngày 18/5/2018, trên địa phận đi qua giữa phố Thái Đào, một xe chở đất đã sơ ý đánh rơi cả một “núi” đất bùn xuống đường ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông, một số người do đêm tối không nhìn rõ, cộng với đất bùn trơn đã bị té ngã, may mắm không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Người dân xung quanh, đã phải cắm cả áo mưa để cảnh báo người đi đường. Sau 3 ngày khối đất bùn mới được công nhân môi trường dọn đi. Tuy nhiên, do khối đất bùn lớn, vương vãi nhiều nên khi trời nắng lên nó tạo thành một khối bụi khổng lồ, hễ cứ có xe lớn đi qua là một lớp bụi quẩn theo xe và bay đi tứ phía, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường của người dân xung quanh.           Theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-8-2016, người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000-100.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không đáp ứng yêu cầu về vệ sinh lưu thông trong đô thị. Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.           Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm trên còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.           Tuy nhiên, do các xe chở vật liệu xây dựng khi lưu thông trên đường làm rơi đất, cát sỏi xuống đường thì các đơn vị quản lý lại không có mặt, không thể xử lý theo quy định nên việc đất, đá “rơi cứ rơi” còn đâu đất, cát, sỏi, bụi trên đường thì người dân cứ phải gánh chịu. `         Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng hơn nữa cường công tác thanh, kiểm tra tải trọng các phương tiện chở đất đá, đồng thời xử lý thật nghiêm các xe chở đất không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn làm rơi cát, sỏi trên đường để môi trường sống của người dân hai bên đường quốc lộ được trong lành và giảm thiểu được tai nạn giao thông cho người đi đường.

User Online:2836

Total visited: 34422424