Thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện. Mục đích nhằm hực hiện đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi chung là Chiến lược), phấn đấu hằng năm giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh một cách bền vững. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với các hoạt động để triển khai thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của địa phương; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, góp phần kiềm chế và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Tiếp tục phát triển bền vững các giải pháp và chính sách an toàn giao thông đường bộ đáp ứng yêu cầu hiện tại và tương lai; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải và bảo đảm an toàn giao thông, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông. UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các chính sách, đề án… của kế hoạch triển khai Chiến lược phải bảo đảm khả thi, có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng tới mục tiêu chiến lược; bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn của ngành, địa phương.  Đề cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành, các đơn vị phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Nhiệm vụ trọng tâm, chủ động ứng dụng và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để thực hiện đồng bộ 5 trụ cột về ATGT đường bộ, gồm:  Rà soát, hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, tổ chức liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về an toàn giao thông.  Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông. Phát triển đô thị có hệ thống giao thông thông minh, thân thiện với môi trường.  Thực hiện động bộ các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe ô tô kinh doanh vận tải, xe đưa đón công nhân; phát triển các hình thức giao thông công cộng theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường, đảm bảo tiếp cận giao thông cho người khuyết tật, từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe đạt chuẩn theo quy định. Xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi toàn tỉnh; phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tai nạn giao thông. Giải pháp về quản lý, thể chế, chính sách thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để kịp thời ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Xây dựng cơ chế chính sách, giải pháp tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối lượng lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến khích phát triển vận tải khách công cộng trên các hành lang vận tải chính và trong các đô thị; khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực an toàn giao thông, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức khoa học công nghệ trên địa bàn để nghiên cứu các giải pháp, công nghệ mới áp dụng vào lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông. Tiếp tục kiện toàn, củng cố và nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông các cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan cho phù hợp với tình hình mới. Cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường bộ; ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hoạt động vận tải, thống kê tai nạn giao thông, kết nối chia sẻ dữ liệu dùng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm… gắn với việc thực hiện Đề án Phát triển đô thị thông minh tỉnh Bắc Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Giải pháp về kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu trước mắt và lâu dài, ưu tiên đầu tư những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ùn tắc giao thông, các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải, kết nối khu, cụm công nghiệp. Thực hiện đồng bộ công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; tập trung cải thiện điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý dứt điểm, kịp thời các vị trí điểm “đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những nút thắt ùn tắc giao thông trên hệ thống đường bộ; thực hiện định kỳ việc đánh giá, xếp hạng an toàn giao thông hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, đường địa phương. Giải pháp về phương tiện, người điều khiển phương tiện và vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý, kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện. Thực hiện đồng bộ các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải; đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, khắc phục tình trạng mất cân đối giữa các loại hình vận tải; gắn trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải với người điều khiển phương tiện; thực hiện các giải pháp phát triển giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải. Giải pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giám sát bằng camera đô thị thông minh.  Tăng cường triển khai các giải pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng khi tuần tra, thanh tra xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Giải pháp về cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông tiếp tục duy trì, củng cố và thành lập mới các trạm, chốt sơ cấp cứu y tế trên địa bàn tỉnh, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông kịp thời, hiệu quả; ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các điểm mất TTATGT trên đường bộ đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 20 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian không quá 20 phút kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ cho nhân lực làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng thành công các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông. Giải pháp về nguồn kinh phí quan tâm, bố trí kinh phí cho Ban An toàn giao thông, các cơ quan tuyên truyền và lực lượng chức năng các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Bên cạnh kinh phí được trích lại từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT, ngân sách các cấp cần ưu tiên kinh phí để bổ sung cho nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Tăng cường vận động, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch này.

User Online:2675

Total visited: 34552245