Tầm nhìn về An toàn giao thông: Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

Cùng với sự phát triển của kinh tế thì An toàn giao thông luôn được đặt lên hàng đầu. An toàn giao thông đi cùng sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội và nhu cầu của mỗi người khi tham gia giao thông.

Giao thông góp phần quan trọng vào Hạ tầng kinh tế, nó quyết định đến sự phát triển kinh tế, con người, ổn định xã hội. Vì vậy để phát triển một nền kinh tế cần có sự nhìn nhận có chiều sâu quy hoạch đồng bộ.

Một trong nhiều giải pháp được các chuyên gia đặt ra là cải thiện đồng bộ hạ tầng giao thông, nâng cao tỷ lệ đường giao thông trên đầu dân số để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là tốc độ đô thị hóa ở một số TP lớn như: Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng… ngày càng lớn, gây áp lực cao cho sự phát triển của hạ tầng cũng như giao thông. Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia triển khai “Các giải pháp trọng tâm nâng cao an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam”.
Đây là một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án “Tăng cường quản lý các yếu tố rủi ro có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT) và hậu quả lớn nhằm cải thiện an toàn giao thông (ATGT) đường bộ tại Việt Nam” do Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (GRSP) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) hỗ trợ kỹ thuật.

Một phần Dự án do Quỹ triển khai tập trung lấy con người làm trung tâm vì mục tiêu ATGT đường bộ. Theo các chuyên gia để đạt được mục tiêu toàn cầu giảm tỉ lệ thương vong và tử vong do TNGT, phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động hợp tác và thay đổi hành vi tham gia giao thông. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm ATGT, là một trong số ít các nước trên thế giới kéo giảm TNGT xuống còn một nửa trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020. Kết quả này đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận đánh giá cao. Tại một cuộc Hội thảo liên quan đến triển khai Dự án các đại biểu nhận định: Thệt hại do TNGT gây ra ở Việt Nam vẫn còn lớn. Trong các giải pháp để giảm TNGT, Liên hợp quốc đã khuyến cáo 5 yếu tố đặc biệt quan trọng liên quan đến hành vi trực tiếp của người tham gia giao thông, nếu quản lý tốt thì kết quả mang lại về mặt đảm bảo ATGT là rất lớn.Cụ thể, quản lý sử dụng rượu bia khi lái xe; quản lý về tốc độ; đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy; thắt dây an toàn trên xe ô tô và thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. Đối với thiết bị an toàn cho trẻ em, khuyến nghị trẻ em có chiều cao dưới 135cm và dưới 12 tuổi được chở trên xe ô tô cá nhân bắt buộc phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn phù hợp với chiều cao và độ tuổi và không được phép ngồi hàng ghế của người lái xe ở tất cả các phương tiện cơ giới.

Đối với dây an toàn, khuyến nghị tất cả các ghế trên xe ôtô đều phải có dây an toàn. Yêu cầu tất cả người ngồi trên xe ôtô (gồm cả lái xe và hành khách cả ghế trước và ghế sau) đều phải thắt dây an toàn đúng cách.

Đặc biệt về tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, khuyến nghị các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự.

Đối với vi phạm tốc độ quy định, khuyến nghị quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50 km/h với tất cả các loại đường. Tại khu vực có tình trạng giao thông phức tạp như trường học, giảm tốc độ giới hạn xuống 30km/h.

Đối với quy định mũ bảo hiểm, các chuyên gia khuyến nghị cần duy trì quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tất cả người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; Bổ sung quy định xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em dưới 6 tuổi trên xe mô tô xe máy.

Giảm thiệt hại tối đa về con người khi gặp sự cố tai nạn giao thông là một trong những giải pháp cần thực hiện ngay và đồng bộ, cần có những quy định chặt chẽ hơn đối với người tham gia giao thông, hướng tới sự phát triển về văn hóa – văn minh khi tham gia giao thông.

                                                                                                               Tác giả: Nguyễn Hòa

 

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Tin hoạt động Tin hoạt động

Tính đến 30/11/2022 toàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận 3578 người nhiễm HIV/AIDS (trong đó phát hiện mới 75 trường hợp nhiễm HIV); số bệnh nhân AIDS đã tử vong là 1302 người; số người nhiễm HIV/AIDS còn...

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập:1379

Số lượt truy cập: 7067528