Ngày 19/3, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ban hành Chương trình phối hợp về tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, lao động và đoàn viên công đoàn tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2019 – 2024.

Mục đích nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công đoàn các cấp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nâng cao nhận thức và ý thức của người lao động về chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; giữa Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành với Ban An toàn giao thông cùng cáp, trọng tâm triển khai các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên toàn quốc. Giảm thiểu tai nạn giao thông khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, đi bộ đối với người lao động; không chở quá tải, quá số người quy định trong hoạt động vận tải.

Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, lao động bảo đảm trật tự an toàn giao thông 

Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam – Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về TTATGT, trọng tâm là Luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không đến người lao động tại các khu, cụm công nghiệp (CCN)trong cả nước; vận động người lao động thực hiện “Văn hóa giao thông”, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; các biện pháp phòng tránh và nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) khi đi bộ sang đường, đi xe đạp, xe đạp điện, đi mô tô, xe máy, tai nạn đò ngang, tai nạn đường ngang qua đường sắt;…

Đồng thời vận động người lao động ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về ATGT; tổ chức các cuộc thi về ATGT; chú trọng tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vùng ven đô thị và dọc theo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Để bảo đảm TTATGT tại các khu, CCN, hai cơ quan sẽ tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ kỹ năng, nghiệp vụ, cập nhật thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong hệ thống Công đoàn về công tác bảo đảm TTATGT, xây dựng các mô hình điểm về công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT, Văn hóa giao thông tại các khu, CCN.

Vận động các cơ quan chức năng có liên quan và các doanh nghiệp triển khai tốt công tác vận chuyển, đưa đón người lao động; thí điểm tổ chức việc giảm giá vé xe buýt (theo tuyến, lộ trình) cho công nhân lao động tại khu, CCN, khu chế xuất có đông công nhân lao động.

Tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động đón xe khách trong bến xe và các điểm đón trả khách được quy định. LĐLĐ tỉnh, thành phố phối hợp với Ban Quản lý khu công nghiệp, CCN tổ chức xe đưa đón công nhân về quê đón Tết nhằm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Thí điểm xây dựng mô hình đoạn đường tổ công nhân tự quản ATGT và kiến nghị với các cơ quan chức năng có cơ chế, chính sách để tổ công nhân tự quản bảo đảm TTATGT được duy trì và hoạt động tốt. Phối hợp phát hiện và tham gia khắc phục kịp thời các yếu tố hạ tầng có nguy cơ mất ATGT, các vị trí hạn chế tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, đường giao cắt; hệ thống biển báo hiệu giao thông trong các khu, CCN.

Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu, đề xuất xây dựng các “Điểm, chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông” ở các khu công nghiệp nằm xa nội thị nhằm kịp thời sơ cứu ban đầu khi xảy ra tai nạn để giảm nhẹ thương vong.

Xây dựng tủ sách pháp luật, trong đó tăng cường tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảmTTATGT cho Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ và tại khu ký túc xá của công nhân.

Bên cạnh đó, bảo đảm phương tiện giao thông an toàn, vận động các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các đơn vị sản xuất tăng cường kiểm soát tải trọng xe ngay tại kho, bến bãi của doanh nghiệp theo quy định. Siết chặt công tác quản lý an toàn đối với phương tiện; xe ô tô đưa đón công nhân phải đảm bảo điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo quy định. Vận động các tổ chức kinh tế không sử dụng xe hoán cải, xe ba bánh, xe tự chế trên đường giao thông

Print Friendly

Tác giả bài viết : Trần Thị Việt Nga - Khoa Truyền thông GDSK