Dinh dưỡng trẻ em luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các bà mẹ hiện nay. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em dưới 5 tuổi ở nước ta tương đối cao, ngay tại ở thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu kẽm cũng khoảng 30 đến 40%. Đối với khu vực nông thôn thì tỷ lệ khoảng 70%, đặc biệt các tỉnh miền núi thì thiếu kẽm lên tới 80%.

          Tại Bắc Giang, theo báo cáo của Phòng tư vấn dinh dưỡng Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang. Trong 9 tháng đầu năm qua thăm khám và tư vấn dinh dưỡng cho 762 trẻ em thì số trẻ bị thiếu cân so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới là 202  chiếm khoảng 27% so với tổng thể các cháu đến khám; đe dọa suy dinh dưỡng là 275 (36%) cháu, suy dinh dưỡng 169 (22,1%). Có thể thấy rằng số trẻ bị suy dinh dưỡng khi đến tư vấn tại Phòng tư vấn dinh dưỡng chiếm tỷ lệ khá cao. Nguyên nhân dẫn tới suy dinh dưỡng ở trẻ phần nhiều là do thiếu kẽm.  Kẽm là một thành phần không thể thiếu trong quá trình tổng hợp lên protein, chất đạm, tác động vào quá trình sản sinh tế bào, kích thích vị giác làm người ăn cảm thấy ngon miệng. Nếu bổ sung đầy đủ kẽm cho trẻ thì đó là điều cực kỳ tốt cho quá trình phát triển của trẻ.

Thiếu kẽm ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của trẻ

          Theo Tiến sỹ Nguyễn Thị Lâm nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia: “Kẽm phải tham gia vào khoảng 300 enzyme chuyển hóa khác nhau trong cơ thể. Khi thiếu kẽm trẻ sẽ thể hiện biếng ăn, rối loạn giấc ngủ, chậm phát triển về mặt trí tuệ và thể lực. Thiếu kẽm thường xảy ra ở các cháu thiếu chiều cao, phát triển không đạt theo chuẩn của Bộ Y tế thường gọi là suy dinh dưỡng thể thấp chiều cao theo tuổi, có thể kèm theo suy dinh dưỡng nhẹ cân. Trẻ thiếu kẽm hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn, virut vì kẽm tham gia vào chức năng miễn dịch, khi thiếu kẽm thì khả năng miễn dịch của cơ thể giảm và khi gặp các dịch bệnh như: tiêu chảy, tiêu chảy cấp, các bệnh về hô hấp thì trẻ thiếu kẽm rất dễ mắc phải”.

Kẽm có nhiều ở đâu

          Thức ăn có nguồn gốc từ động vật chứa nhiều kẽm hơn thức ăn có nguồn gốc từ thực vật. Thức ăn chứa nhiều kẽm gồm các loại hải sản ở biển như: ngao, sò, tôm, cua biển, ốc biển, hải đới, các loại quả cứng… Một số thực phẩm như gan động vật, thịt gia cầm, thịt nạc, vừng, đậu… cũng có nhiềm hàm lượng kẽm cần bổ sung khi trẻ thiếu kẽm.

Giải pháp để bổ sung kẽm cho trẻ

         Theo khuyến cáo của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) thì nhu cầu kẽm cho trẻ tùy thuộc vào mỗi độ tuổi. Trẻ em dưới 3 tháng cần 3mg kẽm mỗi ngày, trẻ từ 5 tháng – 12 tháng tuổi là 5 – 8 mg/ngày, ở trẻ từ 1 tuổi – 10 tuổi cần khoảng 10 – 15 mg/ngày để phát triển chiều cao và thể chất tối ưu nhất. Đối với các trẻ dưới 6 tháng tuổi thì nguồn kẽm tốt nhất và dễ hấp thu nhất đó chính là sữa mẹ. Tuy nhiên, lượng kẽm trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian. Vì thế, người mẹ cần duy trì lượng kẽm trong sữa cũng như bổ sung thêm kẽm cho sự phát triển của trẻ trong tương lai bằng việc ăn nhiều những loại thức ăn giàu kẽm như tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò…Đối với các bé từ 6 tháng tuổi trở lên thì có thể  bổ sung kẽm qua thức ăn và thực phẩm bổ sung được bác sĩ chỉ định. Để trẻ hấp thụ kẽm tốt nhất, mẹ nên bổ sung vitamin C cho trẻ từ chính các loại trái cây tươi giàu lượng vitamin C sẵn có như cam, chanh, quýt, bưởi… Theo Tiến sỹ Nguyễn Thị Lâm: “Khi chế biến thức ăn các mẹ tập trung chọn các thực phẩm giàu kẽm đưa vào các bữa ăn cho con như hải sản, thịt, cá, trứng, sữa. Chế biến phù hợp với từng nhóm tuổi của trẻ, đối với trẻ nhỏ cần làm mềm thức ăn bằng cách, xay nhỏ, chế biến nhỏ kể cả rau, củ quả. Không nên cho quá nhiều hàm lượng thức ăn vào một bữa, nên chế biến thành nhiều bữa. Đối với trẻ biếng ăn lâu ngày cần đến các cơ sở tư vấn dinh dưỡng để được thăm khám, tư vấn để bổ sung các vi chất cần thiết để có chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi”.

        Thiếu kẽm – suy dinh dưỡng hoàn toàn có thể khắc phục được nếu được can thiệp kịp thời, nếu các bà mẹ vẫn còn băn khoăn về tình trạng của con mình thì nên đến các cơ sở y tế tư vấn về dinh dưỡng tro trẻ, để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con của mình.

 

Print Friendly

Tác giả bài viết : Nguyễn Hòa - Khoa Truyền thông